หน้าแรก

วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำไม The New iPad ไม่มี Siri ?



iPad ตัวใหม่ที่ Apple เรียกว่า The new iPad เปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ด้วยการปรับปรุงความสามารถใหม่ ๆ หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจอภาพแบบ Retina Display ที่แสดงผลได้คมชัดขึ้น, มี GPU ที่ทำงานเร็วขึ้น 4 เท่า เพื่อให้มีการแสดงผลที่ยอดเยี่ยมบนจอ Retina Display แบบใหม่, มีกล้องความละเอียด 5M (Megapixel) เป็นต้น
แต่แล้วทำไม new iPad ถึงไม่มีฟังก์ชัน Siri ติดมาด้วย มีเพียงฟังก์ชัน Dictation ที่ทำได้แค่เพียงการช่วยเขียนอีเมล์, ส่งข้อความสั้น, ค้นหาข้อมูลบนเว็บ, จดบันทึก หรือแม้กระทั่งสั่งให้โพสข้อความใน Status ของ Facebook, สั่งให้ส่งข้อความขึ้น Twitter ของคุณ ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้วิธีการสั่งให้ทำงานด้วยเสียง คล้าย ๆ กับการสั่งให้ Siri ทำงานให้ใน iPhone 4S
ทำไม new iPad ไม่มี Siri ติดมาด้วย ผมคิดว่าน่าจะมีเหตุผลมาจาก 3 เหตุผลดังนี้
  1. iPad ไม่มี Internet ตลอดเวลา เพราะว่าการใช้งาน Siri เช่นถามอุณหภูมิของสถานที่ที่เราต้องการ จะต้องมีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบของ Apple แล้วค้นหาข้อมูลและส่งกลับมาแสดงผลบนหน้าจอ แม้ว่า iPad อาจจะมีรุ่น 3G/4G แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ใช่ว่าผู้ใช้ทุกคนจะเปิดใช้งานบริการ 3G/4G กันทุกคน หรือเปิด 3G/4G เอาไว้ตลอดเวลา และยิ่งถ้าเป็นรุ่น iPad WiFi แล้วหล่ะก็ iPad WiFi เครื่องนั้น ๆ ก็คงจะไม่มี Internet ให้เชื่อมต่อตลอดเวลาอย่างแน่นอน 
  2. Siri ยังคงเป็นรุ่น Beta แม้ว่า Apple อาจจะทำการทดสอบการใช้งาน Siri กันภายในอย่างหนักหน่วงก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างแบบ Beta พร้อม ๆ กับ iPhone 4S ก็ตาม แต่ถ้าดูจากปริมาณของยอดจำหน่าย iPhone 4S ทั่วโลกในขณะนี้ แม้ว่าไม่ใช่ทุก ๆ คนจะใช้งาน Siri ก็ตาม แต่จากจำนวนยอดจำหน่าย iPhone 4S ที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน จะทำให้มีปริมาณการใช้งาน Siri มากเพิ่มขึ้นไปด้วย และถ้า Apple เพิ่มความสามารถ Siri นี้ให้กับ new iPad ด้วย ปริมาณการใช้งาน Siri ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนที่ไม่อาจจะคาดการณ์ได้อย่างแน่อน ซึ่งตรงนี้ Apple คงเล็งเห็นแล้วว่าทำไมถึงยังไม่ใส่ Siri ให้กับ new iPad และยังไม่สามารถยืนยันได้เลยว่า new iPad (หรือ iPad รุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมา) จะมี Siri ใช้งานหรือไม่
  3. Alpha/Beta สุดท้ายก็ต้องบอกว่า Siri ที่ผู้ใช้ iPhone 4S ใช้งานกันแบบ Beta กันทุกวันนี้ แม้ว่ามันจะผ่านระดับ Alpha มาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าที่ Apple จะเอาคำว่า Beta ออกจากชื่อได้ในเร็ววันนี้ ผมยังมองไม่เห็นว่า Apple จะเปลี่ยนสถานะ Siri ให้เป็น Siri เฉย ๆ ที่ไม่ใช่ Beta ได้เมื่อใด
สรุปว่าผมเชื่อว่า new iPad หรือ iPad รุ่นต่อ ๆ ไป และยังรวมไปถึง OS X สำหรับเครื่อง Mac จะยังคงไม่ได้ใช้ Siri ภายใน 1-2 ปีนี้อย่างแน่นอน เว้นแต่ว่าการคาดเดาของผมจะผิดพลาด หรือว่าทาง Apple ได้เพิ่มศักยภาพของระบบของ Siri ในเบื้องลึกให้เก่งขึ้น ซึ่งเราก็ไม่อาจที่จะประมาทศักยภาพของ Apple ในส่วนนี้ได้เหมือนกัน ยังไงก็รอดูกันต่อไปครับ


ขอคุณข้อมูลทั้งหมดจาก : www.tpug.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น