หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ลิงอุรังอุตังก็ชอบ iPad เหมือนกัน


iPad ไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่ Homo sapiens แต่เพียงสปีชีส์เดียว สวนสัตว์ Jungle Island ในรัฐไมอามี่ ค้นพบว่าลิงอุรังอุตังก็ชอบ iPad เหมือนกัน

ผู้ดูแลของสวนสัตว์ได้ทดลองให้ลิงอุรังอุตังใช้ iPad มาตั้งแต่ฤดูร้อนของปีที่แล้วตามคำแนะนำของนักสัตววิทยาที่เคยทดสอบให้โลมา ใช้ iPad

แอพที่สวนสัตว์ Jungle Island ใช้ใน iPad เป็นแอพที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กออทิสติก หลังจากที่ผู้ดูแลให้อุรังอุตังได้เล่นเกมส์, ขีดเส้น, วาดภาพลงบน iPad เป็นระยะเวลาหนึ่ง ก็พบว่าลิงอุรังอุตังคู่แฝดวัยรุ่นอายุ 8 ปีสนใจและชอบของเล่นใหม่ชิ้นนี้เป็นอย่างมาก และสามารถใช้มันเป็นเครื่องมือสื่อสารอีกทางหนึ่งกับผู้ดูแลที่เป็นมนุษย์ ได้ นอกเหนือไปจากภาษาท่าทางที่ใช้กันเป็นปกติ ในขณะเดียวกัน ลิงอุรังอุตังอาวุโสกลับไม่ค่อยสนใจ iPad เท่าไรนัก

อย่างไรก็ตาม iPad ยังบอบบางเกินกว่าที่จะให้อุรังอุตังถือเล่นได้โดยลำพัง ผู้ดูแลจะเป็นคนถือเครื่องให้อุรังอุตังเป็นคนกด (หากแอปเปิลสนใจจะลุยตลาดนี้อย่างจริงจัง คงจะต้องพัฒนาตัวเครื่องให้แข็งแรงกว่านี้)ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็น "Apps For Apes" ที่กำลังพัฒนาโดยโครงการ Orangutan Outreach ออกมาตีตลาดสวนสัตว์ แอพนี้จะทำหน้าที่คล้ายๆ กับแอพการประชุมระยะไกลเพื่อให้ลิงอุรังอุตังที่ต้องพลัดพรากไปอยู่ตามสวน สัตว์ต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาได้สื่อสารกันพร้อมหน้าพร้อมตา ปัจจุบันสวนสัตว์ Jungle Island ยังไม่ได้เข้าร่วมในโครงการ Orangutan Outreach แต่อนาคตก็ไม่แน่




ที่มา : blognone.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น