หน้าแรก

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เฟซบุ๊กเพิ่ม"แอคชั่นลิงค์"ให้ผู้ใช้ทำอะไรได้มากกว่าแค่"แชร์"

นอกจากผู้ใช้สามารถแชร์ลิงค์ และข้อความที่โพสต์กันในเฟซบุ๊กได้แล้ว ล่าสุด Facebook ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้ผูใช้สามารถแอคชั่นกับคอนเท็นต์ที่แชร์ (action links) เหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง (listen to) ดู (Watch) หรือแม้แต่จัดเก็บ (Save) นับเป็นพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของเครือข่ายสังคมออนไล์อันดับหนึ่งของโลกที่มี ผู้ใช้มากกว่า 900 ล้านคนแล้ววันนี้


เมื่อ วันพุธที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก (Facebook) จะเพิ่มชุดคำสั่งใหม่ที่เรียกว่า action links เข้าไปในบริการของเครือข่าย โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับข้อความต่างๆ ที่โพสต์ในนิวส์ฟีดได้มากกว่าการลิงค์ หรือแชร์พวมกันเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น หากเพื่อนของคุณเช็คอินในโฟร์สแควร์แล้วแชร์ข้อมูลไว้บนไท ม์ไลน์ ซึ่งปกติ เพื่อนๆ จะสามารถเข้าไปโพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านลิงค์ที่ปรากฎได้ แต่ด้วย action links โฟร์สแควร์จะมีการเพิ่มลิงค์ใหม่ขึ้นมาว่า "Save this place" ซึ่งเพื่อนๆ สามารถคลิกลิงค์นี้ เพื่อจัดเก็บข้อมูลสถานที่ดังกล่าวเข้าไปในไดเร็กทอรี่ to-do-list ในโฟร์สแควร์ของตนเองจากเฟซบุ๊กได้เลย หรือถ้าเป็นบริการของ Fab.com แอคชั่นลิงค์ของมันก็คือ เพื่อนๆ จะสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์ในลิงค์ดังกล่าวเข้าไปในรายการสินค้าชื่นชอบของคุณ ได้ โดยลิงค์ที่โผล่ขึ้นมาจะระบุว่า "Fave this Product" นั่นหมายความว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กวันนี้จะสามารถแอคชั่นกับคอนเท็นต์ได้มากกว่าการแชร์ลิงค์ หรือโพสต์ นั่นเอง


แม้เฟซบุ๊กจะไฮไลท์จุดเด่นของฟีเจอร์ใหม่ด้วยแอคชั่นหลักๆ แค่การ share, listen และ read แต่นักพัฒนาแอพฯ จะสามารถสร้างแอคชั่นเพิ่มเติมได้มากมาย ดังนั้น การโพสต์ลิงค์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กต่อจากนี้ไป มันจะมีลิงค์แอคชั่นพิเศษๆ เพิ่มเติมขึ้นมาให้ด้วย ทั้งนี้เฟซบุ๊กให้เหตุผลว่า การเพิ่ม action links จะทำให้เกิดการกระจายแอพฯ ได้ภายในกี่คลิก หลายเดือนก่อน เฟซบุ๊กได้อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถปรับแต่งรายงานอัพเดทสถานะกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ด้วยคำกริยาอย่างเช่น "listened" (เพื่อนๆ ได้เปิดฟังแล้ว) และ "read" (ได้อ่านแล้ว) ซึ่งสำหรับ action links ที่เปิดตัววันนี้จะเป็นการขยายขีดความสามารถดังกล่าว อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์นี้จะยังไม่มีในแอพฯบนแพลตฟอร์มโมบาย

 ขอบคุณข้อมูลทั้งหมดจาก : arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น