หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ใช้ Mobile net อย่างไรไม่ให้เน็ตรั่ว กระเป๋าฉีก

จากสถิติเมื่อปี 52 พบว่ามีผู้ใช้บริการ internet ในไทยทั้งหมด 18.3 ล้านคน และในจำนวนนี้ 12 ล้านคนใช้บริการ internet จาก mobile internet หรือจากอุปกรณ์มือถือ! นขณะที่ยอดขาย  smart phone  ก็เพิ่มขึ้นสูงมากอย่างต่อเนื่อง อย่างพวกมือถือ  Android , iPhone , Symbian , Windowsphone , Bada , Palm มาใช้ในติดต่อสื่อสาร แชต อัพรูปส่งผ่านอีเมลล์ , Facebook  , twitter  หรือจะมา check in ผ่าน Foursquare , หรือชมวีดีโอเด็ดผ่าน youtube และอื่นๆอีกมาก


แต่ปัญหาที่ตามมาสำหรับมือถือยุคใหม่เหล่านี้ คือ การส่งข้อมูลหรือใช้ internet ผ่านระบบ EDGE GPRS หรือ 3G เกินโปรโมชั่น หรือที่เรียกสั้นๆว่า “EDGE รั่ว”บ้าง “NET รั่ว” พอบิลส่งมาหรือเช็คยอดเงินคงเหลือแล้วถึงกับตกใจ  เพราะเจอค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตนับหมื่น หรือยอดเงินติดลบแล้วโดนระงับบริการ
สาเหตุของปัญหานี้ เพราะ smart phone ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก และ application ส่วนใหญ่ต้องการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตตลอด จึงมักดึงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โดยที่เราไม่รู้ตัว ผลตามมาคือค่าบริการที่สุดจะแพงตามมาโดยไม่ตั้งใจ


และรูปแบบ smartphone ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ซึ่งต่างประเทศจะคิดในรูปแบบปริมาณการส่งข้อมูล แต่ในประเทศไทย คนไทยจะชอบคิดบริการแบบรายชั่วโมง เมื่อสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อตลอดเวลา ถ้าคุณเลิกใช้เน็ต ลืมปิดเน็ตละก็ มือถือจะกลายเป็นเครื่องสูบเงินจนหมดกระเป๋า เพราะคิดเป็นรายชั่วโมงนั่นเองซึ่งใช้ไปหลายชั่วโมงแล้ว โดยยังไม่ได้โหลดบนมือถือเลย

วิธีป้องกันปัญหามือถือเน็ตรั่ว ง่ายๆดังนี้คือ

1. เลือก Package Internet ที่เหมาะสมก่อนการใช้งานอินเตอร์เน็ต ด้วย การเลือก package สำหรับ smart phone โดยเฉพาะ จะปลอดภัยกว่ามากและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากที่ต้องจ่ายอัตราค่ายบริการ ปกติที่แพงๆคิดเป็นวินาที หรือ กิโลไบท์ **

2. ศึกษาวิธีเปิด-ปิด EDGE/GPRS บนตัวเครื่องให้ดี ซึ่งแต่ละเครื่องแต่ละระบบปฏิบัติการบนมือถือก็จะแตกต่างกันไป ศึกษาได้จากบทความ  ปิด EDGE,GPRS และ 3G ด้วยตัวเอง กัน เน็ตรั่ว

3. เวลาไปต่างประเทศควรสอบถามถึงผู้ให้บริการ เกี่ยวอัตราค่าบริการอินเตอร์เน็ตกรณีต้องการใช้เน็ตในต่างประเทศ หรือแจ้งผู้ให้บริการก่อนจะเดินทางว่าต้องการปิดระบบการใช้งาน data roaming ไปเลยเพื่อความชัวร์แล้วค่อยกลับมาขอเปิดใช้ใหม่ได้

4. ถ้าไม่คิดจะรับโทรศัพท์เมื่ออยู่ต่างประเทศ ก็ถอดซิมออกจากมือถือ แล้วใช้อินเทอร์เน็ตผ่านบริการ Wi-Fi ในประเทศนั้นๆ ซึ่งจะมีค่าบริการที่ถูกกว่า หรือไม่ก็ฟรี
เพียงเท่านี้เมื่อกลับมาเมืองไทยก็ไม่ต้องไปใช้หนี้เสียเงินจนหมดตัว จากการรั่วไหลของบริการข้ามแดนและบริการ Mobile Internet ที่มีคนต้องตะลึงกับบิลร่วมแสนมาแล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลทั้งหมดจาก : it24hrs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น