หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปิด EDGE,GPRS และ 3G ด้วยตัวเอง กัน เน็ตรั่ว!


กระแส Smart Phone  กำลังมาแรงไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการใดทั้ง I-OS , Blackberry-OS , Android , Symbian หรือ Windowsphone แต่ปัญหาที่ตามมาสำหรับมือถือยุคใหม่เหล่านี้ คือการส่งข้อมูลผ่านระบบ EDGE GPRS หรือ 3G เกินโปรโมชั่น หรือที่เรียกสั้นๆว่า “EDGE รั่ว”บ้าง  “NET รั่ว” บ้าง
โดยทั่วไป ผู้ให้บริการจะคิดค่าบริการปกติตามที่คุณใช้เกินมา แต่ถ้าคุณลืมปิด EDGE ละก็คุณอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเกินเดือนละ หมื่นกว่า บาท เพราะ มือถือถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการผ่านสังคมออนไลน์ และดึงข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา เพื่อที่ผู้ให้บริการมือถือจะมีรายได้มากขึ้นจากการให้บริการข้อมูล EDGE GPRS นี้

หากคุณลืมสมัคร Package Internet หรือเลือกโปรโมชั่นไม่เหมาะสม  มือถือคุณก็จะกลายเป็นเครื่องสูบเงินชั้นดีโดยไม่รู้ตัว ยิ่งถ้าลืมปิด EDGE แล้วใช้ในต่างประเทศ อาจเสียเงินตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลายแสนได้เลยทีเดียว ดังนั้นจึงต้องศึกษาวิธีเปิด-ปิด EDGE/GPRS ให้ดี ดูได้จากขั้นตอนข้างล่างนี้ ถ้าทำได้ก็จะสามารถความคุมค่าใช้จ่ายจากการใช้ smartphone เล่น Internet ได้เป็นอย่างดี

วิธีแรก ปิดที่ผู้ให้บริการก่อน

AIS


ปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ต : กด *129*1# โทรออก
เปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ต : กด *129*2# โทรออก
ตรวจสอบสถานะการใช้งาน ปิด- เปิด EDGE/GPRS : กด *129# โทรออก

DTAC


ปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ต และ MMS : กด *104*7*2# โทรออก
เปิดใช้บริการอินเทอร์เน็ตและ MMS : กด *104*7*1# โทรออก

หมาย เหตุ : DTAC จะไม่สามารถปิดเฉพาะการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวได้ จะต้องปิดบริการ MMS ไปด้วย เพราะการใช้บริการ MMS จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการดาวน์โหลดข้อมูลลงมาในมือถือ

TrueMove


ปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยโทรไปที่เบอร์ *9399 กด 5 กด 3 (ค่าบริการครั้งละ 3 บาท) หรือ 2222 นาทีละ 5 บาท

แต่ สิ่งที่ควรรู้ก็คือ การปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการทำงานด้วย ไม่ใช่ทำปุ๊บจะปิดได้ปั๊บทันที เพราะบางครั้งระบบอาจจะล่าช้าเป็นชั่วโมงก็มือ เพื่อความมั่นใจหลังจากปิดระบบแล้วก็ควรจะตรวจด้วยการใช้บริการอินเทอร์ เน็ตซ้ำหลังจากที่ปิดแล้ว ภาย ใน 10 นาที

วิธีที่สอง ปิดจาก Smart Phone


Android Phone


ให้เข้าไปที่ Settings > Wireless & Networks > Mobile Network แล้วกดซ้ำ โปรแกรมจะขึ้น Connect to Network
หมายเหตุ : ใน Android Phone จะมี Mobile Network อยู่ 2 ตัว คือ Mobile Network และ Mobile Networks ให้เลือกที่ไม่เติม “s”

Blackberry Phone


ให้เข้าไปที่ Option > Mobile Network > Data Services เลือก Off

iPhone



ให้เข้าไปที่ Setting > General > Network > Cellular Data Off
หมายเหตุ : สำหรับ iPhone ที่ใช้ OS 4 ขึ้นไป

Windows Phone



ให้ เข้าไปที่ Setting > Connections > Connections > Advanced จากนั้นไปที่ Select Networks ใน Network ManageMent ให้เลือกเป็น My ISP ทั้งคู่

หมายเหตุ : ต้องแน่ใจว่าใน Windows Phone ไม่ได้ตั้งค่าอะไรใน My ISP
แต่ สิ่งที่ควรรู้ก็คือ การปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบนี้ อาจจะรำคาญกับการฟ้องของโปรแกรมที่จะขึ้นมาเตือนว่า ไม่สามารถอัพเดตข้อมูลได้

สิ่งที่ต้องระวังและอย่าลืมอย่างมากก่อนไปต่างประเทศ คือต้องตรวจสอบมือถือคุณว่าได้ทำการปิด Data EDGE GPRS แล้วหรือยัง หากเดินข้ามประเทศแล้ว มือถือก็จะเลือกเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับค่ายของเรา แต่อยู่ต่างประเทศในประเทศนั้นๆ (เรียกว่าการ Roaming ) ซึ่งจะอำนวยความสะดวกมากในการโทรและการใช้มือถือแบบปกติแต่  อัตราค่าบริการจะแพงมาก เนื่องจากจะคิดอัตราค่าบริการ เหมือนกับการโทรมือถือจากต่างประเทศกลับเมืองไทย แนะนำให้ปิด data หรือปิดเครื่องถอดซิมออกจากโทรศัพท์มือถือ แล้วใช้อินเตอร์เน็ตผ่านบริการ Wi-Fi ในต่างประเทศซึ่งจะมีค่าบริการที่ถูกกว่า หรือได้ใช้บริการฟรี



สามารถตรวจสอบหรือสอบถามรายละเอียดการตั้งค่าเพิ่มเติม โดยสอบถามผ่าน Callcenter ผู้ให้บริการได้ที่

AIS   โทร 1175 หรือ www.ais.co.th
DTAC โทร 1678 หรือ www.dtac.co.thwww.happy.co.th
TRUEMOVE โทร 1331  www.truemove.com
TOT3G  www.tot3g.net และสอบถามผู้ให้บริการแบบ MVNO (เช่น 365 , i-Kool3G , I-mobile3GX, IEC 3G , MOJO3G)

ซึ่งทาง Callcenter ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำโปรโมชั่นการใช้ Package Internet ให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้

 แหล่งข่าว : it24hrs   ARIP 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น