หน้าแรก

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

จ่ายเงินซื้อแอพแต่ไม่ได้เป็นเจ้าของแอพ


วันนี้ทางค่ายเกมชื่อดังอย่าง Electronic Arts ได้ส่งข้อความไปหาผู้ที่โหลดแอพเกม Rock Band บนอุปกรณ์ iOS โดยมีใจความว่า ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าไปเล่นเกมได้ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมเป็นต้นไป

นี่ไม่ใช่แค่เป็นสิ่งที่ยืนยันคำพูดของ The Consumerist ที่กล่าวไว้ในรายการทีวีว่า EA คือบริษัทที่แย่ที่สุดในอเมริกา แต่มันยังแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของเอกภาพของแอพโดยรวมทั้งหมดด้วย สิ่งที่ EA ได้กล่าวออกมาสร้างความสงสัยให้กับผู้ที่โหลดแอพอย่างถูกกฎหมายทั่วโลก โดยเกิดคำถามขึ้นมาว่า “เมื่อเราจ่ายเงินซื้อแอพบนอุปกรณ์พกพาแล้ว แต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของมันอย่างแท้จริง คุณแค่ได้รับสิทธิในการใช้แอพเท่านั้น ความเป็นเจ้าของมันไม่มีอยู่แล้ว”

นั่นหมายความว่าแอพแต่ละตัวที่คุณดาวน์โหลดจาก app stores เจ้าใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฎิบัติการใดก็ตาม มันจะมีการจำกัดเรื่องลิขสิทธิ์ที่สามารถหมดอายุได้ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ส่งผลดีต่อธุรกิจแน่ๆ ลองดูอย่าง EA ก็ได้ซึ่งแอพ Rock Band นี้ออกวางจำหน่ายในแอพสโตร์ได้เพียง 2 ปีเท่านั้นก็หมดอายุซะแล้ว แม้ว่าในอดีตที่ผ่านมายังมีแอพที่ใช้รูปแบบการหมดอายุไม่มากนัก แต่ในอนาคตล่ะ? มันส่งผลต่อความเชื่อใจของผู้ใช้ว่าจะตัดสินใจ ยอมเสียเงินซื้อแอพดีหรือไม่?

สิ่งที่ผู้ใช้ทำได้ก็คือ การอ่านรายละเอียดต่างๆให้ครบถ้วนก่อนจะเสียเงินโหลดแอพใดๆก็ตามให้ดีก่อน ว่าแอพนั้นๆมีการจำกัดเรื่องลิขสิทธิ์หรือเปล่า แต่เคสนี้เป็นตัวอย่างที่น่ารังเกียจ เพราะทาง EA ไม่มีการเขียนเงื่อนไขตรงนี้หรือมีข้อความเตือนบอกผู้ใช้ก่อนโหลดแอพใน App Store เลย เรื่องนี้ต้องถึงหูแอปเปิ้ล และคงมีการเปลี่ยนแปลงเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : dailygizmo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น