หน้าแรก

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นสพ.นิวยอร์กไทมส์แฉ แอปเปิ้ลเลี่ยงภาษี



นสพ.นิวยอร์กไทมส์แฉ แอปเปิลตั้งสำนักงานขนาดเล็กตามเขตปลอดภาษีทั่วโลก ทั้งในมลรัฐเนวาดา ประเทศลักเซมเบิร์ก เกาะบริติชเวอร์จิน เพื่อเลี่ยงการจ่ายภาษี

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวอดีตผู้บริหารแอปเปิลว่า แอปเปิลอาศัยการเปิดสำนักงานในเมืองรีโน มลรัฐเนวาดา เป็นหนทางในการหลีกเลี่ยงภาษี เนื่องจากมลรัฐเนวาดามีภาษีนิติบุคคล 0%ขณะที่แคลิฟอร์เนียมีภาษีนิติบุคคลสูงถึง 8.84%


แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า แอปเปิล เปิดบริษัท แบรเบิร์นแคปิตอล ในเมืองรีโน เพื่อทำหน้าที่บริหารเงินทุนของบริษัท ซึ่งหากการลงทุนด้านไหนประสบความสำเร็จ กฎหมายท้องถิ่นของมลรัฐเนวาดาจะให้ความคุ้มครองทำให้บริษัทไม่ต้องเสียภาษี
โดยในข่าวยังรายงานโดยอ้าง โรเบิร์ต ฮัตตา อดีตผู้บริหารระบบไอจูนของแอปเปิลสาขายุโรป ว่าแอปเปิลใช้ประเทศลักเซมเบิร์กเป็นฐานในการทำธุรกรรมของระบบไอจูน เนื่องจากไม่ว่าลูกค้าจะดาวน์โหลดเพลงจากที่ใดในโลก แอปเปิลก็จะเสียภาษีตามกฎหมายของลักเซมเบิร์กเท่านั้น
ด้านแอปเปิลออกแถลงการณ์ตอบโต้รายงานของไทมส์ว่า บริษัทยึดมาตรฐานขั้นสูงสุดในการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม พร้อมยืนยันว่า บริษัทจ่ายภาษีจำนวนมาก และมีความภูมิใจในการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่น

ที่มา :  VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น