หน้าแรก

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

10 วิธีเจ๋งๆในการใช้ USB แฟลชไดร์ฟที่คุณคาดไม่ถึง

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า USB แฟลชไดร์ฟไม่ใช่แค่ใช้เก็บข้อมูลเท่านั้น แต่มันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด




นี่คือเคล็ดลับที่ทั้งมือใหม่และ technogeeks สามารถทำให้เจ้าแฟลชไดร์ฟเป็นได้ทั้งอุปกรณ์ในการรีสโตร์เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ติดไวรัสจนไปถึงเปิดและเล่นแอพเวอร์ชั่น portable ได้โดยตรงจาก USB ของคุณเลย ด้วย 10 วิธียอดนิยมที่จะช่วยปลดล็อคความสามารถของแฟลชไดร์ฟ จนคุณต้องประหลาดใจว่ามันทำอย่างนั้นได้ด้วยเหรอนอกจากใช้เก็บข้อมูล

1. ล็อคและปลดล็อคคอมพิวเตอร์ในสไตล์สายลับ
เพียงแค่โหลดโปรแกรม Predator มา ใช้ คุณก็สามารถเปลี่ยนแฟลชไดร์ฟให้เป็น “กุญแจ” ที่ใช้ปลดล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์เวลาที่เสียบเข้าไป และล็อคคอมพิวเตอร์ทันทีเวลาที่คุณดึงมันออก ถ้าหากมีใครพยายามเข้าใช้เครื่องของคุณโดยไม่มีกุญแจ (หรือรหัสผ่านลับสุดยอด) พวกเค้าก็จะเจอข้อความ “ACCESS DENIED” ทันที

2. ฟื้นคืนชีพเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส
เพียงแค่โหลดโปรแกรมฟรี AVG rescue software มาไว้บนแฟลชไดร์ฟ คุณก็สามารถสแกนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

3. ใช้รันแอพพลิเคชั่น, เกม และ utilities เวอร์ชั่น portable
เพียงแค่โหลดโปรแกรมเหล่านี้ในเวอร์ชั่น portable มาใส่ในแฟลชไดร์ฟไว้ ทีนี้คุณก็สามารถเปิดโปรแกรมอย่าง Firefox, Chrome, OpenOffice และอื่นๆอีกมากมายด้วย USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาลงโปรแกรมเลย

4. ติดตั้งและใช้เป็น test-drive  สำหรับ Windows 8
คุณสามารถใช้แฟลชไดร์ฟในการทดลองใช้ Windows 8 โดยไม่ต้องลงทับ OS เดิมของคุณ

5. ทดลองใช้ Linux
คุณมักจะได้ยินว่าคนที่เป็น geek ด้านคอมพิวเตอร์มักจะใช้ Linux ระบบปฎิบัติการ open-source กัน ซึ่งวิธีนี้ก็คล้ายกับข้อที่แล้ว ก็คือการใช้ USB เป็นตัวบู็ต Linux แล้วทดลองเล่นดูโดยไม่ต้องลงทับ OS เดิมของคุณ

6. เก็บรักษาไฟล์และเอกสาร
ถ้าคุณใช้แฟลชไดร์ฟในการเก็บไฟล์ที่สำคัญ อย่าลืมเข้ารหัสมันเอาไว้ด้วยเพื่อไม่ให่คนอื่นเข้าถึงไฟล์เหล่านั้น

7. ใช้บำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows
เพียงแค่ติดตั้งซอฟท์แวร์ Parted Magic ก็จะสามารถช่วยให้คุณรีเซ็ตรหัสผ่านบน Windows, โคลนระบบ, ทำพาร์ติชั่นฮาร์ดไดร์ฟได้โดยตรงจาก USB เลย

8. ใช้ติดตั้ง Windows 7 บน MacBook
ถ้าคุณอยากจะใช้ทั้งระบบปฎิบัติการ OS X และ Windows คุณสามารถใช้ USB ในการติดตั้ง Windows บน MacBook โดยเฉพาะ MacBook Air ที่ไม่มี optical drive

9. ใช้เป็นของขวัญในนาทีสุดท้าย
คนที่ไม่รู้ว่าจะให้ของขวัญอะไรกับคนอื่นดีหรือคนที่ชอบผลัดวันประกันพรุ่ง ไม่ยอมซื้อของขวัญจนกว่าจวนตัวจริงๆน่าจะชอบไกด์ข้อนี้ ซึ่งคุณสามารถนำ USB ว่างๆมาตกแต่งและใส่ไฟล์ที่มีความสำคัญกับผู้รับลงไป เช่น รูปถ่าย คลิปวิดีโอ เพลงหรือไฟล์พรีเซนเทชั่น เป็นต้น ซึ่งใช้เวลาทำไม่นานเลย

10. ถ้าหากคุณมี USB เยอะเกินก็นำไปบริจาคบ้าง!
มีหลายๆที่และหลายอีเว้นท์ เช่น CES. ที่จะที่จุดรับบริจาคแฟลชไดร์ฟ หรือคุณจะนำไปให้กับโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆบ้านคุณก็ได้

VIA CNET

Written by:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น