หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

10 ฟีเจอร์เด็ดบน The new iPhone (ที่ผู้ใช้อยากได้)


       ถึงแม้ว่าข่าวคราวของไอโฟน (iPhone) สมาร์ทโฟนยอดนิยมจากค่ายแอปเปิล จะยังไม่มีข่าวคราวหลุดออกมาผ่านหู ผ่านตาตามหน้าข่าวสักเท่าไหร่ แต่มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า ในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 น่าจะเป็นฤกษ์งามยามดีที่แอปเปิลจะได้เปิดตัวไอโฟน 5 (หรืออาจจะเรียกว่า The new iPhone) ออกมายลโฉมเป็นครั้งแรก
     
       และแน่นอนว่าเมื่อไอโฟนรุ่นใหม่มีแนวโน้มกำลังจะมา ผู้บริโภคอย่างเราๆ ย่อมคาดหวังว่าไอโฟนรุ่นใหม่จะต้องมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนๆ เมื่อเป็นเช่นนั้นทีมงานไซเบอร์ บิซ จึงขอนำเสนอ 11 ฟีเจอร์เด็ดบนไอโฟนรุ่นใหม่ ที่ผู้ใช้อยากจะได้ อยากจะใช้ และอยากจะให้มี
     
       ***แบตเตอรี่แบบถอดได้
     
       ถ้าหากใครที่เคยเห็นไอโฟนตั้งแต่รุ่นแรก จนถึงรุ่นปัจจุบัน (iPhone 4S) ก็คงจะทราบดีกว่า ไอโฟนไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้ ซึ่งก็มีผู้ใช้หลายรายต่างต้องการให้แอปเปิลดีไซน์แบตเตอรี่ให้ถอดออกได้ เพื่อนำแบตเตอรี่สำรองมาใส่ไว้ในเครื่องแทน ยามที่แบตเตอรี่หมด เพื่อที่จะไม่ได้ต้องพกอุปกรณ์ชาร์จแบบพกพา
     
       ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น : 0%
     
       เหตุผลสนับสนุน : ถ้าหากได้อ่านชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ จะพบว่า จ็อบส์ไม่เคยมีความคิดที่จะให้มีแบตเตอรี่แบบถอดได้มาตั้งแต่แรก และแม้ว่าตอนนี้จ็อบส์จะไม่อยู่บนโลกแล้วก็ตาม แต่จิตวิญญาณของจ็อบส์น่าจะยังคงสถิตอยู่ในบริษัทแห่งนี้ต่อไป ซึ่งซีอีโอคนปัจจุบันอย่างทิม คุ๊ก เองก็คงไม่ขัดกับสิ่งที่จ็อบส์ได้วางรากฐานเอาไว้
       ***microSD
     
       อย่างที่ทราบ แอปเปิลเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จะมีการกำหนดความจุของเครื่อง ตั้งแต่ความจุ 8GB (สำหรับไอโฟนรุ่นเก่าที่ถูกแทนที่โดยไอโฟนรุ่นใหม่), 16GB, 32GB และ 64GB และเมื่อไซส์ของแอปพลิเคชันกว่า 600,000 แอปพลิเคชันที่อยู่ในแอป สโตร์นับวันว่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ (โดยเฉพาะแอปพลิเคชันเกม) จึงทำให้ผู้ใช้บางรายต้องการให้แอปเปิลเพิ่มพอร์ตสำหรับใส่ microSD ในไอโฟน
     
       ความเป็นไปได้ : 0%
     
       เหตุผลสนับสนุน : เหมือนกับเรื่องแบตเตอรี่แบบถอดได้ทุกประการ
       ***NFC
     
       สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ หรือยังไม่รู้จัก NFC (Near Field Communication) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สาย ที่ถูกพัฒนาโดยโนเกีย และโซนี่ ซึ่งความสามารถของ NFC นั่นคือ การนำสมาร์ตโฟนที่มีชิป NFC ฝังในตัวเครื่องไปแตะกับเครื่องคิดเงิน หรือเครื่องต่างๆ ที่รองรับกับชิป NFC โดยที่เทคโนโลยี NFC สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ เช่น ใช้สมาร์ทโฟนแทนตั๋วโดยสารบนรถไฟฟ้าทั้งใต้ดิน และบนดิน รวมไปถึงการใช้งาน NFC ในการแบ่งปันรูปภาพ เพลง หรือเกมต่างๆ
     
       ความเป็นไปได้ : 30%
     
       เหตุผลสนับสนุน : เชื่อว่าแนวความคิดที่จะนำเอาเทคโนโลยี NFC ใส่ไว้ในไอโฟนย่อมอยู่ในความคิดของทีมพัฒนาไอโฟนของแอปเปิล เรียกว่าแทบจะ 100% เพียงแต่ว่ามันอาจจะยังไม่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ ด้วยเหตุผลประการเดียว ก็คือ NFC ยังเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่แพร่หลายในวงการไอทีสักเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าถ้า NFC แจ้งเกิดสำเร็จ เมื่อนั้นแอปเปิลก็จะนำ NFC มาใส่ในไอโฟน
       ***อยากเล่น Flash ทำยังไง ?
     
       อีกหนึ่งความสามารถที่ผู้ใช้ไอโฟนอยากได้ แต่แอปเปิลไม่อยากให้มี นั่นคือเทคโนโลยีที่เรียกว่า แฟลช (Flash) ซึ่งมีอะโดบี (Adobe) เป็นผู้พัฒนา หากจะว่าไปแล้วแอปเปิลเองก็ไม่ได้มีการสนับสนุนให้มีการใช้แฟลชบนอุปกรณ์ ทั้งไอโฟน และไอแพด ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่แฟลชกินทรัพยากรแบตเตอรี่เยอะเกินไป ช่องโหว่ของแฟลชที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของเครื่อง รวมไปถึงสตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอ-ผู้ก่อตั้งผู้ล่วงลับไม่ถูกกับ (Adobe)เป็นการส่วนตัวอีกด้วย
     
       ความเป็นไปได้ : 0%
     
       เหตุผลสนับสนุน : มีเหตุผลหลักๆ ข้อเดียว คือ เทคโนโลยีแฟลชได้รับการยืนยันจากอะโดบีว่าจะไม่มีการพัฒนาต่อบนรูปแบบสมาร์ท โฟนอีกต่อไป ทำให่้ผู้ใช้ไอโฟนทั้งหลายสบายใจได้เลยว่า จะยังคงไม่มีแฟลชให้ใช้บนไอโฟนต่อไปตราบนานเท่านาน
       ***ขอ Facetime ผ่าน 3G ได้ไหม ?
     
       ใน iPhone 4 รุ่นก่อนหน้านี้ ได้มีฟีเจอร์หลักที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากที่สุด อย่างฟีเจอร์ Facetime ซึ่งใช้หลักการเดียวกันกับวิดีโอคอล แต่ทว่า Facetime ของแอปเปิลกลับรองรับผ่านเครือข่าย WiFi เท่านั้น ซึ่งก็มีผู้ใช้เรียกร้อง และต้องการว่า Facetime ควรใช้งานผ่านเครือข่าย 3G ได้สักทีเถอะ
     
       ความเป็นไปได้ : 50%
     
       เหตุผลสนับสนุน : คาดเดาได้ลำบาก โอกาสมีและไม่มี สูงพอๆ กัน
       ***ชิปเซตกราฟิกตัวใหม่
     
       ใน The new iPad แท็บเล็ตรุ่นที่ 3 ของแอปเปิลที่เพิ่งมีการวางจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อปลายเดือนที่แล้ว มาพร้อมกับชิปเซ็ทกราฟิกรูปแบบใหม่ที่ เป็นชิปเซ็ทกราฟิกแบบ 4 คอร์ ทำให้ iPad รุ่นใหม่สามารถแสดงผลกราฟิกสวยๆ แอปพลิเคชันจะมีความละเอียดขึ้น ทำให้โอกาสที่แอปเปิลจะอัปเกรดให้ The new iPhone มาพร้อมกับชิป 4 คอร์บ้าง คงไม่ใช่เรื่องยาก
     
       ความเป็นไปได้ : 90%
     
       เหตุผลสนับสนุน : ไม่มีอะไรมาก ถ้า The new iPad ใช้ชิปกราฟิก 4 คอร์ได้ ทำไม The new iPhone จะมีบ้างไม่ได้ล่ะ
     
       ***ชิปประมวลผล A6
     
       ถ้าหากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ที่ The new iPad จะเปิดตัวต่อหน้าสาธารณชน มีการคาดการณ์ว่า จะใช้ชิปประมวผล A6 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลแบบควอดคอร์เสียด้วย แต่ท้ายที่สุดแล้วแอปเปิลเลือกที่จะใช้ชิปประมวผล A5X แทน และก็มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 5 หรือ The new iPhone รุ่นใหม่ แอปเปิลจะเลือกใช้ชิปประมวลผล A6 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นขุมพลังประมวลผลแบบควอดคอร์อีกด้วย หลังจากที่คู่แข่งร่วมในตลาดสมาร์ทโฟนต่างเฮโลพากันใช้ชิปประมวลผลที่เป็น ควอดคอร์กันหมดแล้ว
     
       ความเป็นไปได้ : 90%
     
       เหตุผลสนับสนุน : เชื่อว่าที่แอปเปิลไม่ใช้ A6 กับ The new iPad เพราะต้องการให้ไอโฟนเป็นผู้เปิดซิงชิป A6 นั่นเอง
       ***รองรับเครือข่าย 4G
     
       อย่างที่ทราบว่าขณะนี้สหรัฐอเมริกาได้มีการทดสอบเทคโนโลยีที่เรียก ว่า 4G LTE กันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งใน The new iPad เองก็มาพร้อมกับรุ่นที่เป็น 4G+WiFi ดังนั้นในไอโฟนรุ่นใหม่ เชื่อขนมกินได้เลยว่าต้องมาพร้อมกับ 4G LTE แน่ยิ่งกว่าแช่แป้ง
     
       ความเป็นไปได้ : 100%
     
       เหตุผลสนับสนุน : ถ้า The new iPhone ไม่รองรับ 4G LTE คงจะเป็นเรื่องแปลกมากกว่า
       ***แบตเตอรี่จ๋า อยู่ให้นานกว่านี้อีกสักหน่อยเถอะ
     
       เชื่อว่าผู้ใช้ iPhone 4S คงทราบกันดีว่าแบตเตอรี่ของ iPhone 4S ไม่ค่อยอึดตามที่ผู้ใช้ต้องการ ทำให้ระยะเวลาในการใช้งานเครื่องสั้นลงกว่าไอโฟนรุ่นก่อนๆ และต้องประหยัดแบตเตอรี่บางส่วนไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ดังนั้นผู้ใช้ที่ใช้ iPhone 4S แล้วมีความคิดจะเปลี่ยนมาใช้ไอโฟน 5 ก็ย่อมคาดหวังว่าแบตเตอรี่จะอยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น ทั้งนี้โปรดอย่าลืมว่า โอกาสที่ไอโฟนรุ่นใหม่จะมาพร้อมกับ 4G LTE เรียกว่าแทบจะเกิน 100% ดังนั้น แบตเตอรี่ ของ The new iPhone ต้องอึดกว่าเดิม เพื่อรับกับการใช้งาน 4G ที่กินแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก
     
       ความเป็นไปได้ : 70%
     
       เหตุผลสนับสนุน : เหมือนกับ The new iPad ที่รองรับเทคโนโลยี 4G LTE ทำให้แอปเปิลต้องอัดความจุของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น (แบตเตอรี่ของ The new iPad อยู่ที่ 11666mAh) แต่ทว่าถ้าหากผู้ใช้ต้องการที่จะมีแบตเตอรี่ที่อึดขึ้น อาจจะต้องแลกกับการดีไซน์ของตัวเครื่องที่อาจจะหนากว่าเดิม ยกเว้นเสียแต่ว่าแอปเปิลจะหาทางดีไซน์ให้แบตเตอรี่เล็กลง แต่ขนาดประจุเยอะกว่าเดิม
       ***รูปลักษณ์ใหม่
     
       ถ้าหากจำกันได้ iPhone 3G กับ iPhone 3GS เรื่อยมาจนถึง iPhone 4 และ iPhone 4S ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่า 4 รุ่นที่ยกตัวอย่างนั้นเป็นไอโฟนที่มีการเปลี่ยนแปลงในระดับเล็กๆ หรือเรียกว่าไมเนอร์เชนจ์ แต่ถ้าดูการดีไซน์ระหว่าง iPhone 3GS กับ iPhone 4 จะเห็นถึงความแตกต่างของการดีไซน์อย่างเห็นได้ชัด ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ไอโฟนรุ่นหน้าที่อาจจะถูกเรียกว่า iPhone 5 หรือ The new iPhone การดีไซน์ของตัวเครื่องจะต้องเปลี่ยนไปจากเดิมแน่ แต่อาจจะไม่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ
     
       ความเป็นไปได้ : 100%
     
       เหตุผลสนับสนุน : เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เพื่อจะได้ไม่ถูกครหาว่าหากินกับดีไซน์เก่าๆ
     
       แล้วคุณล่ะ อยากให้ไอโฟนรุ่นใหม่มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้าง?
ที่มา : Cyberbiz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น