หน้าแรก

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทะลุ 25 ล้านราย โดยผู้ใช้ไอโฟนมีจำนวนการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านมือถือสูงสุด

    
          ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย เผยสถิติคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทะลุ 25 ล้านราย ตั้งแต่ ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ใช้ไอโฟนมีจำนวนการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านมือถือสูงกว่าทุกแบรนด์ นายปิยะ ตัณฑวิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากการสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.2555 พบว่าประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 25 ล้านราย ซึ่งอัตราการใช้งานยังกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 33% ภาคกลาง 22% ภาคเหนือ 10% และภาคตะวันออก 9%


        สำหรับ การเข้าถึงเว็บไซต์ในปัจจุบัน จากสถิติระหว่าง เม.ย.2554-เม.ย.2555 พบว่ามีการเข้าถึงจากสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นโดยผ่านเครือข่าย GPRS และ WiFi ซึ่งในช่วง เม.ย.2554 มีสมาร์ทโฟนเข้าถึงเว็บไซต์จำนวน 4 แสนเครื่องต่อวัน ขณะที่เดือน เม.ย.2555 มีจำนวนสมาร์ทโฟนเข้าถึงเว็บไซต์เฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านเครื่องต่อวัน โดยสมาร์ทโฟนที่มีจำนวนเข้าถึงเว็บไซต์สูงสุดคือไอโฟน อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการเข้าถึงเว็บไซต์ในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ การเข้าถึงโดยตรงจากการพิมพ์ชื่อ URL 48% การค้นหาผ่านเสิร์ชเอนจิน 38% และการเชื่อมโยงจากลิงก์หรือเข้าถึงจากเว็บไซต์อื่น 14%

        “แนวโน้มการ เข้าถึงเว็บไซต์ในอนาคต คาดว่าการเข้าโดยเชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่นจะเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะการเชื่อมโยงมาจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ขณะที่การค้นหาผ่านเสิร์ชเอนจินและการพิมพ์ชื่อเว็บไซต์โดยตรงมีแนวโน้ม ทรงตัวและลดลง”

        ส่วนสถิติจากการค้นหาเว็บไซต์ผ่านเสิร์ชเอนจิน พบว่า 5 อันดับแรก ได้แก่ เพลง/วิทยุ เกม ละคร กีฬา และกิจกรรมออนไลน์ ซึ่งการค้นหาเกี่ยวกับละครนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา คาดว่าเป็นผลจากความนิยมในการดูละครย้อนหลังทางอินเทอร์เน็ต

ที่มา – Thairath

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น