หน้าแรก

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นักเล่นเกมบน iOS มือเติบกว่านักเล่นเกมบนแอนดรอยด์

งานวิจัยชิ้นล่าสุดพบว่าในขณะที่เกมบนมือถือได้รับการพัฒนาให้มี ประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น คนเล่นเกมบนมือถือก็ใช้เวลาเล่นเกมมากขึ้นตามไปด้วย แต่ที่น่าแปลกใจก็คือคนจะยินดีจ่ายเงินซื้อเกมบนไอโฟนมากกว่าบนแอนดรอยด์ถึง 5 เท่า


งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการสำรวจของบริษัทวิจัยที่มีชื่อว่า Newzoo ที่ทำการเก็บข้อมูลจริงๆจากผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดเกมบนระบบ iOS และแอนดรอยด์ ประกอบกับข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน  17,000 คน ซึ่งผลการสำรวจพบว่า โดยเฉลี่ยผู้เล่นเกมบนอุปกรณ์ iOS จะใช้จ่ายเงินในการซื้อเกมมากกว่าผู้ใช้ในระบบแอนดรอยด์ถึง 5 เท่า

ทางบริษัท Newzoo พบว่าผู้เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนจำนวน 28% มักจะเล่นบนไอโฟน ส่วน 60% ของผู้ที่เล่นเกมบนแท็บเล็ตจะเล่นบนไอแพด ซึ่ง iOS ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มสำคัญต่ออุตสาหกรรมเกมบนมือถือโดยเฉพาะในแง่ของรายได้

รายได้กว่า 84% ของอุตสาหกรรมเกมบนมือถือก็มาจากอุปกรณ์ iOS ทั้งนั้น ซึ่งรายได้จากการโหลดเกมจริงๆถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยมาก รายได้หลักๆก็มาจากการขายไอเท็มในเกมซะเป็นส่วนใหญ่ ตรงจุดนี้แหละที่ทั้งแอ นดรอยด์และ iOS เหมือนกัน รายได้จากการขาย in-app purchases ของทั้งสองระบบเมื่อนำมารวมกันแล้วก็คิดเป็นรายได้กว่า 91% ส่วนรายได้ที่เกิดจากการซื้อเกมมีเพียงแค่ 9% เท่านั้น

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ iOS ประสบความสำเร็จก็คือ การสร้างประสบการณ์การซื้อแอพที่สะดวกสบาย “เมื่อวิเคราะห์ความสำเร็จด้านการทำเงินของแอปเปิ้ลพบว่า ปัจจัยที่มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งที่นอกเหนือจากความแตกต่างด้าน demographics และความชื่นชอบแล้ว การที่แอปเปิ้ลกำหนดให้ผู้ใช้ต้องผูกข้อมูลบัตรเครดิตเข้ากับบัญชีผู้ใช้งาน จึงทำให้การจับจ่ายง่ายและไวขึ้นนั่นเอง”

ที่มา : dailygizmo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น