หน้าแรก

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

เรามาสำรองไฟล์เพลงใน iTune กันดีกว่า

     หลายคนคงเคยสัยว่าถ้าเราเกิดไปลงวินโดว์ใหม่แล้วข้อมูลเพลงโปรดที่เราเก็บเอาไว้ใน iTune มันจะอยู่หรือเปล่าวันนี้ผมมีวิธีที่เราจะนำเพลงใน iTune กลับมาลงใหม่หลังจากที่เราได้ลงวินโดว์ใหม่ไปแล้วนะครับ

  •   จัดการไฟล์ให้เข้าที่เข้าทางเสียก่อน

ขั้นตอนแรก ไปที่ Edit > Preferences (บน Mac จะเป็น iTunes > Preferences) 

 



เลือกแท็บ Advanced  แล้วติ๊กถูกในช่อง “Copy files to iTunes Media folder when adding to library” จากนั้นกด OK



 

ไปที่ File > Library > Organize Library

 



ติ๊กถูก เลือกทั้ง 2 ตัวเลือกตรงนี้ แล้วกด OK
  • Consolidate files หรือ คัดลอกไฟล์ไปไว้ที่เดียวกัน จะทำให้ย้ายข้อมูลได้ง่ายขึ้น และจัดเก็บได้เป็นระเบียบ
  • Upgrade to iTunes Media organization จัดระเบียบไฟล์ในรูปแบบของ iTunes เอง จะได้หาไฟล์ได้ง่าย และรวดเร็ว


 

      จากนั้น เมื่อกด OK แล้ว iTunes จะคัดลอกไฟล์เพลงทั้งหมดในเครื่อง มาไว้ที่โฟลเดอร์โปรแกรมให้เราทันทีในขั้นตอนนี้ ซึ่งอาจจะกินเวลานาน และกินพื้นที่เครื่องพอสมควร
สำหรับคนที่ไม่ได้คิดจะล้างเครื่อง แต่อยากสำรองข้อมูลไว้เฉย ๆ สามารถลบไฟล์เพลงที่โฟลเดอร์ต้นฉบับทิ้งได้ หาก iTunes คัดลอกไว้ให้หมดแล้ว


เริ่มการ Backup สำรองข้อมูลแบบง่าย ๆ

     เมื่อไฟล์ของเราเข้าที่เข้าทางแล้ว ก็ได้เวลาย้ายข้อมูลทั้งหมด ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนอื่น หาโฟลเดอร์ของ iTunes เสียก่อน ไปที่ Edit > Preferences แล้วเลือกแท็บ Advanced อีกครั้งหนึ่ง (บน Mac จะเป็น iTunes > Preferences เลือกแท็บ Advanced)
จะเห็นที่ตั้งของโฟลเดอร์ iTunes ตามนี้


 

  ปิดโปรแกรม iTunes ให้สนิท แล้วไปที่ ที่ตั้งของโฟลเดอร์ iTunes ที่เราเห็นเมื่อสักครู่




คัดลอกโฟลเดอร์ iTunes ที่เห็นในรูปด้านบน ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยได้เลย ง่ายใช่ไหมล่ะ เมื่อโฟลเดอร์อยู่ในที่ปลอดภัย จะเอาเครื่องไปล้าง จะลง Windows ใหม่ ก็ทำได้เลย


Restore คืนข้อมูลเดิมกลับมาให้หมด

 

   เมื่อติดตั้งอะไรต่อมิอะไรเสร็จเรียบร้อย รวมไปถึง iTunes ทีนี้ อย่าเพิ่งเปิดโปรแกรม iTunes ให้ไปคัดลอกเอาโฟลเดอร์ iTunes กลับมาไว้บนเครื่องได้เลย เราแนะนำให้คัดลอกโฟลเดอร์ iTunes มาไว้ใน My Music เพื่อที่จะได้ใช้งานได้ง่าย (บน Mac ก็ขอแนะนำเป็นโฟลเดอร์ Music ของระบบ) เมื่อคัดลอกมาแล้ว เปิดโปรแกรม iTunes ขึ้นมา พร้อมกับกดปุ่ม Shift บนคีย์บอร์ด ค้างไว้ (บน Mac กดปุ่ม Option หรือ Alt ค้างไว้) iTunes จะถามดังนี้ ให้เราเลือก Choose Library...



 

 

จากนั้น เลือกไฟล์ชื่อ iTunes Library จากโฟลเดอร์ iTunes ที่เราเพิ่งย้ายกลับมาบนเครื่อง


 

คลิกเลือก Open (หรือ Choose บน Mac) เป็นอันเรียบร้อย เพลงทั้งหมดของเราจะกลับสู่สภาพปกติดังเดิมแล้วครับ

 

เครดิต ขอขอบคุณข้อมูลทั้งหมดจากเว็บ www.iphone4society.com

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น